การเดินทางของคนต่างด้าว

 1. กลุ่มแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองสัญชาติพม่า ลาว และกัมพูชา ที่ได้รับการผ่อนผันให้อยู่ในราชอาณาจักรเป็นการ ชั่วคราวเพื่อรอการส่งกลับที่จดทะเบียนตามมติคณะรัฐมนตรี สามารถเดินทางภายในจังหวัดที่จดทะเบียน หากจะเดินทางออก นอกเขตจังหวัดต้องขออนุญาตจากผู้ว่าราชการจังหวัด และหาก ออกนอกพื้นที่จังหวัดโดยไม่ได้รับอนุญาต สิทธิที่ได้รับการผ่อนผัน จะถูกยกเลิก ทำให้หมดสิทธิอยู่อาศัยและทำงาน สถานะของแรงงาน ต่างด้าวจะกลายเป็นคนต่างด้าวผิดกฎหมาย ซึ่งเป็นไปตามประกาศ ของกระทรวงมหาดไทย ที่กำหนดให้มีการยกเลิกการอนุญาตให้ อยู่ในราชอาณาจักร ดังนี้



  • 1.1 การอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรสิ้นผลทันที หากแรงงานต่างด้าวทผิดเงื่อนไขอย่างใดอย่างหนึ่ง ดังนี้ 
                 1) เป็นโรคต้องห้ามตามที่กระทรวงสาธารณสุข ประกาศกำหนด
                 2) ต้องโทษจำคุกตามคำพิพากษาถึงที่สุดของศาล เว้นแต่ความผิดซึ่งได้กระทำโดยประมาทหรือความผิดลหุโทษ 
                3) ออกนอกเขตพื้นที่จังหวัดโดยไม่ได้รับอนุญาต เว้นแต่
                           - ได้รับอนุญาตทำงานรับใช้ในบ้าน ให้เคลื่อนย้าย ออกนอกเขตท้องที่จังหวัดที่ได้รับอนุญาตเพื่อติดตามสามี หรือภรรยา ของนายจ้างไปทำหน้าที่การงานที่รับผิดชอบ โดยนายจ้างสามีหรือ ภรรยาและลูกจ้างจะเดินทางไปด้วยกัน และแสดงบัตรประจำตัว ต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ทุกครั้งที่มีการขอตรวจสอบ 
                          - ได้รับอนุญาตทำงานในกิจการประมง หรือ ขนถ่ายสินค้าทางน้ำ ให้เคลื่อนย้ายออกนอกท้องที่จังหวัดที่ได้รับ อนุญาตโดยทางเรือ เพื่อไปทำงานในท้องที่ทุกแห่งที่มีท่าเรือ ทำการประมงทะเล หรือในเส้นทางที่เป็นปกติการค้าของกิจการ ประมงทะเล หรือขนถ่ายสินค้า


  • 1.2 การออกนอกเขตพื้นที่จังหวัดที่ได้จัดทำทะเบียน ประวัติไว้หรือจังหวัดที่ได้รับอนุญาตให้ทำงาน เพื่อปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ เป็นพยานศาลได้รับหมายเรียกจากพนักงาน สอบสวน มีหนังสือเรียกตัวจากหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน หรือเพื่อการรักษาพยาบาล คนต่างด้าวและผู้ติดตามจะออกนอกเขต พื้นที่ได้เมื่อได้รับอนุญาตจากปลัดกระทรวงมหาดไทยสำหรับในเขต ท้องที่กรุงเทพมหานคร หรือได้รับอนุญาตจากผู้ว่าราชการจังหวัด สำหรับในเขตท้องที่จังหวัดอื่น

2. กลุ่มแรงงานต่างด้าวที่ได้รับการพิสูจน์สัญชาติและได้รับ การตรวจลงตราวีซ่าในหนังสือเดินทางแล้ว สถานะจะกลายเป็น ผู้เข้าเมืองโดยชอบด้วยกฎหมาย รวมทั้งกลุ่มแรงงานต่างด้าวที่ นำเข้าอย่างถูกกฎหมายตาม MOU สามารถเดินทางได้ตามปกติ โดยไม่ต้องขออนุญาตจากผู้ว่าราชการจังหวัด